Chum sành Đông Sơn Âu Lạc – độc quyền của Gốm sứ Bảo Khánh

Trống đồng Đông Sơn Âu Lạc – một trong những biểu tượng của dân tộc Việt Nam đã được khắc họa rõ nét trên chiếc chum truyền thống. Chum sành trống đồng Đông Sơn Âu Lạc qua đó đã trở thành một trong những kiệt tác nghệ thuật.

- Cách ngâm rượu tỏi đúng

f:id:hoangbach:20210224192210j:plain

1.Ý nghĩa họa tiết trên trống đồng Đông Sơn Âu Lạc

Trống đồng Đông Sơn là sản phẩm của nền văn minh nông nghiệp phát triển. Việc phát hiện ra những lưỡi cày đồng và những hình bò được khắc trên thân trống chứng tỏ thời kỳ này đã biết sử dụng sức kéo động vật vào canh tác nông nghiệp. Ngoài ra, các nghề đánh cá, săn bắn, chăn nuôi gia súc và sản xuất thủ công cũng phát triển trong thời kỳ này.

Phần lớn những nơi phát hiện có trống phân bố dọc theo triền những con sông lớn ở đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Trống có thể đã được phân phối bằng đường thuỷ.

Ngoài ra, trong xã hội Lạc Việt còn có tồn tại sự bất bình đẳng về tài sản. Điều này được phản ánh rõ ràng trong sự phân bố những hiện vật tuỳ táng ở các ngôi mộ giàu nghèo thuộc thời đại đồ đồng.

Quan niệm tôn giáo

Việc gắn hình ngôi sao ở trung tâm mặt trống là biểu tượng của tục thờ thần Mặt Trời.

Những người hóa trang lông chim trên trống đồng thể hiện vật tổ của cư dân bấy giờ là loài chim.

Từ những cảnh sinh hoạt trên trống đồng, nhiều nhà nghiên cứu đã cho rằng đó là "lễ khánh thành trống đồng", "lễ chiêu hồn", "đám tang" hoặc "lễ cầu mùa"...

Trang phục

Quần áo được tả trên trống có các loại như: áo hai vạt ngắn, áo hai vạt dài, váy, khố...Họ đội nhiều loại mũ, tết các kiểu tóc khác nhau.

Vũ nghệ

Trên trống đồng, những người múa thường được phục trang bằng những bộ quần áo như: mũ lông chim cao hoặc mặt nạ, tay đôi khi cầm vũ khí. Mỗi tốp người múa thường có từ 3,4 hoặc 6 đến 7 người. Trong tốp này có người thổi tù và, còn những người còn lại biểu diễn theo một động tác thống nhất, chuyển động từ trái sang phải, người sau nối tiếp người trước một quãng đều đặn, tất cả diễu hành vòng quanh ngôi sao (mặt trời).

Nghệ thuật tạo hình

Nghệ thuật trống đồng khá độc đáo, đặc trưng bởi kỹ thuật khắc chạm trên khuôn tạo ra những hình ảnh khắc chìm chủ yếu trên mặt trống, còn trên thân trống thì là hình khắc hơi nổi. Nghệ nhân đã xây dựng hình ảnh trong những bố cục tròn trên mặt trống và ô chữ nhật trên thân trống, bên trong loại bố cục này thì hình ảnh được sắp xếp rất cân đối. Hình ảnh con người luôn được diễn tả theo tư thế động: múa, giã gạo, đánh trống, bơi chải...Về mặt bố cục, tất cả người, động vật đều diễu hành quanh ngôi sao giữa mặt trống. Đặc biệt, phần tạo hình ở đây hơi giống kiểu tạo hình Ai Cập. Ví dụ: tốp người múa trên mặt trống có ngực hướng thẳng về phía khán giả, chân và đầu theo lối nhìn nghiêng. Còn trong hình chim bay thì thân cánh và đuôi được tả theo hình nhìn từ trên xuống, còn đầu thì theo lối nhìn nghiêng.

Chiếc trống đồng Đông Sơn Âu Lạc thể hiện nét đẹp kinh tế - văn hóa – xã hội qua từng họa tiết, đồng thời mang đậm khí thế, âm hưởng hào hùng dân tộc của một thời kỳ dựng nước giữ nước, không thể nào quên.

Những họa tiết này đã được chắt lọc và đưa vào sử dụng trên chiếc chum sành Đông Sơn Âu Lạc. Rất nhiều nội dung đã bày tỏ quan điểm về chiếc chum này:

- Chum sành Đông Sơn Âu Lạc các cỡ

- Chum Đông Sơn Âu Lạc dát vàng

- Chum sành Đông Sơn Âu Lạc khắc ghi dấu ấn nguồn cội

- Thành chum sành Đông Sơn Âu Lạc dày hay mỏng

- Chum sành Đông Sơn – Điểm nhấn không gian sống của quý ông sành rượu

- Ý nghĩa của họa tiết trống đồng Đông Sơn

- Hơn thua giữa 2 dòng chum Đông Sơn Thật và Giả

- Cận cảnh quá trình điêu khắc hoa văn thủ công trên chum sành Đông Sơn Âu Lạc

- Chum sành Đông Sơn Âu Lạc – Chum của sự đam mê

f:id:hoangbach:20210226124431j:plain

2.Chum sành Đông Sơn Âu Lạc – sản phẩm độc quyền của Gốm sứ Bảo Khánh

Lấy ý tưởng từ chiếc trống đồng Đông Sơn Âu Lạc, chum sành Đông Sơn Âu Lạc ra đời. Ấp ủ ý tưởng lớn, trải qua quá trình thử nghiệm kỳ công, chiếc chum sành đậm chất truyền thống ra đời:

  • Họa tiết độc đáo, sáng tạo lấy cảm hứng của chiếc trống đồng Đông Sơn Âu Lạc, các hình ảnh điểm hình được sử dụng: ngôi sao, hình người, móc câu…
  • Chất liệu sử dụng: sành cao cấp không tráng men
  • Người thực hiện: nghệ nhân làng gốm Bát Tràng
  • Dung tích đa dạng: 1l, 5l, 10l, 20l, 30l, 40l, 100l, đáp ứng nhu cầu sử dụng đa dạng.
  • Quy trình thực hiện: nung ở nhiệt độ cao trên 1.200 độ C trong thời gian dài.
  • Sản phẩm ra đời đạt tiêu chuẩn an toàn vì loại bỏ được kim loại nặng, có khả năng khử andehit trong rượu và hạn chế tình trạng rò rỉ thường thấy khi dùng chum sành.

Với kiểu dáng độc đáo, đa dạng dung tích và chất liệu, chiếc chum sành Đông Sơn Âu Lạc đã trở thành xu hướng mới trong sự lựa chọn ngâm rượu, làm đồ trang trí phòng khách, không gian sang trọng, làm đồ biếu,…

Đơn vị sản xuất và phân phối độc quyền sản phẩm này:

Công ty TNHH Gốm sứ Bảo Khánh

Địa chỉ: số 14 đường Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội.

Điện thoại: 0886 323 323 - 0901 500 333 - 0886 855 575

Web: https://gomsubaokhanh.vn/chum-sanh-dong-son-au-lac.html