Lưu ý gì khi mua chum sành ngâm rượu?

Chum sành ngâm đựng rượu là vật dụng quan trọng hỗ trợ cho anh em ngâm rượu, chị em đựng gạo, làm tương. Chính vì vậy, ai khi mua chum sành ngâm rượu cũng cần lưu ý những điểm sau đây!

f:id:hoangbach:20210226140451j:plain

mua-chum-sanh-ngam-ruou

Những lưu ý quan trọng khi mua chum sành ngâm rượu

Khi gõ vào chum có tiếng vang và đanh như chuông do quá trình nung lửa đạt nhiệt độ cao nhất nên chum đã đạt được độ sành. Đây là yếu tố quan trọng đầu tiên mà bạn cần kiểm tra.

Chum đựng rượu đạt chuẩn có màu sắc nâu hoặc đỏ trầm do được đun bằng lò gas ở nhiệt độ cao dần đến nhiệt độ đạt yêu cầu 1300 độ C, rồi lại hạ dần nhiệt độ xuống thấp, thời gian nung dài lên đến 70 giờ.

Bề mặt chum bóng ít không đều mà chỉ nhẵn, chạm vào tương đối ấm hoặc mát nhẹ, bao giờ đạt tới độ bóng bẩy như các loại chum tráng men.

Kiểm tra những dấu rạn nứt cả mặt trong lẫn ngoài của chum ngâm rượu, nếu có phải loại bỏ ngay.

Do cấu tạo 100 % là đất sét nên nặng thường nặng hơn 3 đến 4 lần chum có tráng men.

Khi dùng búa đập vỡ chum (nếu bạn muốn thử) sẽ thấy cả trong xương đất và bên ngoài chum đều là 1 màu như nhau (như vậy không tráng men).

Chú ý: Không nên chọn mua chum ngâm rượu tráng men vì loại chum này gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người sử dụng (trong men tráng có sử dụng hóa chất). Rượu ngâm lâu nhưng không ngon vì có lớp men ngăn cản việc trung hòa và giải độc tố. Thêm vào đó, chum sành tráng men thường hay bị rò rỉ do chưa được nung ở nhiệt độ cao dưới 1200 độ.

Chum sành sử dụng ngâm đựng rượu không nên sử dụng loại chum tráng men vì khả năng loại trừ các chất độc hại như andehit, metanol không có. Bản chất khử chất độc hại của chum không tráng men do đất là chum đất nung, không tráng men nên thành chum vẫn giữ độ xốp nhất định của nguyên liệu đất sét cao cấp. Độ xốp này tạo điều kiện cho các phân tử andehit bị đẩy ra khỏi rượu trong quá trình ngâm.

Quá trình ngâm rượu được nhiều người hiểu là quá trình làm mềm rượu được diễn ra khá đơn giản nhưng không trong thời gian ngắn. Trung bình rượu sẽ được ngâm tối thiểu 6 tháng, anh em có thể ngâm lâu hơn để loại bỏ andehit nhiều hơn.

Chum không tráng men có độ nặng nhất định nhưng anh em không nên căn cứ vào đó lựa chọn mà nên kiểm tra kỹ, tránh rò rỉ không đáng có.

Rõ ràng chọn mua chum sành ngâm rượu không khó, anh em chỉ cần lưu ý và thực hiện đơn giản là chọn được chiếc chum ưng ý rồi. Chúc anh em có những mẻ rượu ngon!