Chi tiết chuẩn bị mâm cúng rằm trung thu đầy đủ

Phải nói rằng việc chuẩn bị mâm cúng Tết Trung Thu- cúng rằm tháng 8 không cần quá cầu kỳ như những ngày rằm tháng giêng hay tháng 7, tuy nhiên bạn cần phải chuẩn bị một cách chu đáo. Việc thờ cúng vào dịp này còn thể hiện tấm lòng thành kính, biết ơn ông bà tổ tiên, đó là đạo lý nhớ về nguồn cội của dân tộc Việt Nam.

 

Ngoài ra vào ngày rằm tháng 8 còn là dịp mà người lớn thể hiện sự quan tâm tới những bạn nhỏ trong gia đình bởi lẽ đây còn được gọi là ngày Tết Thiếu Nhi. Đây còn được coi là dịp sum vầy, tụ họp của nhiều gia đình sau những ngày làm việc vất vả.

 

 

Chuẩn bị mâm cúng rằm tháng 8 cần chuẩn bị những gì?

 

Mâm cúng Trung Thu không cần phải quá cầu kỳ, long trọng như những ngày Tết cổ truyền của dân tộc nhưng bạn vẫn cần có sự đầy đủ, tươm tất và quan trọng là sự thành tâm để có thể dâng lên các ông bà tổ tiên lòng biết ơn, sự trân trọng thành kính.

Tùy theo phong tục tập quán của từng địa phương hay nhu cầu của mỗi gia đình mà mâm cúng rằm tháng 8 sẽ có sự điều chỉnh phù hợp. Việc chuẩn bị những món mặn hay chay sẽ tùy theo vào điều kiện của mỗi nhà.

Với mâm cúng mặn bạn có thể chuẩn bị xôi, gà và những món ăn truyền thống tùy theo sở thích của gia đình.

Đêm rằm cả nhà quây quần bên mâm cúng gia tiên, cùng nhau chuẩn bị phá cỗ cảm giác thật ấm áp. Chuẩn bị mâm cỗ cúng rằm tháng 8 cần xen kẽ những trái xanh lẫn chín để thể hiện sự hài hòa của âm dương, cân bằng giữa trời đất.

Một vài loại quả không thể thiếu được trong mâm cỗ Trung Thu đó là: bưởi, nải chuối chín, quả hồng, quả na và quả lựu. Tất cả những quả này đều mang trong mình một ý nghĩa riêng của nó, ẩn chứa cho sự no đủ, đầm ấm.

Ngoài ra mâm cỗ đêm rằm còn có bánh nướng, bánh dẻo, hai loại bánh này thường có hình vuông và hình tròn tượng trưng cho đất và trời.

Nhiều nhà còn chuẩn bị những loại trà sen, trà hoa nhài,..dùng để nhâm nhi cùng bánh trung thu. Thêm vào đó mâm cỗ cũng không thể thiếu được những dòng đèn đặc trưng như đèn cù, đèn ông sao, đèn con thỏ,…

 

Văn khấn ngày rằm tháng 8 chuẩn nhất

 

Bài cúng rằm Trung Thu theo văn khấn cổ truyền của NXB Văn Hóa Thông Tin như sau:

Con kính lạy Hoàng thiên, Hậu thổ, chư vị tôn thần.

Con kính lạy ngài Bản cảnh Thành hoàng, ngài Bản xứ Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân cùng chư vị tôn thần.

Con kính lạy Cao tằng tổ khảo, Cao tằng tổ tỷ, thúc bá, đệ huynh, cô di, tỷ muội họ nội họ ngoại.

Tín chủ (chúng) con là... ngụ tại…

Hôm nay là ngày rằm tháng 8, gặp tiết Trung thu, tín chủ chúng con thành tâm sắm lễ, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương dâng lên trước án.

Chúng con kính mời ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân, Ngũ phương, Long mạch, Tài thần. Cúi xin các ngài giáng lâm trước án chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật.

Chúng con kính mời các cụ Tổ khảo, Tổ tỷ, chư vị hương linh gia tiên nội ngoại…, cúi xin thương xót con cháu linh thiêng hiện về, chứng giám tâm thành, thụ hưởng lễ vật.

Tín chủ con lại kính mời các vị tiền chủ, hậu chủ ngụ tại nhà này, đất này đồng lâm án tiền, đồng lai hâm hưởng. Xin các ngài độ cho chúng con thân cung khang thái, bản mệnh bình an, bốn mùa không hạn ách, tám tiết hưởng vinh quang thịnh vượng.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Phục duy cẩn cáo!

Tham khảo:

Tổng hợp 6 mẫu bát hương sứ chuẩn Bát Tràng của Gốm sứ Bảo Khánh

Địa chỉ mua bộ đồ thờ men rạn cao cấp tại Hà Nội

Địa chỉ mua bộ đồ thờ men trắng Bát Tràng chất lượng cao