6 Cách lựa bộ đồ thờ men rạn đắp nổi cực chuẩn

Từ rất xưa dân tộc ta đã có quan điểm:” Uống nước nhớ nguồn, Ăn quả nhớ kẻ trồng cây “. Chính vì vậy trong tiềm thức nghi thức thờ cúng được coi là một điều hết sức quan trọng và linh thiêng từ trước tới nay. Điều này không chỉ thể hiện chữ hiếu, đạo làm con, nhắc nhở con cháu luôn phải nhớ về nguồn gốc của mình.

Chính vì vậy mà việc kết nối với thế giới tâm linh được rất xem trọng. Đồ thờ cúng là một trong những đồ vật không thể thiếu được. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều mẫu đồ thờ khác nhau, tuy nhiên bộ đồ thờ cúng men rạn đắp nổi được rất nhiều người quan tâm bởi sự bắt mắt, giá thành cũng như tính nghệ thuật.

Phải làm thế nào để có thể chọn được mẫu đồ thờ cao cấp, chính hãng mà tiết kiệm chi phí? Cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết sau đây nhé!

Khái niệm đồ thờ men rạn đắp nổi

Bộ đồ thờ men rạn là một trong những dòng đồ thờ có tiếng lại làng gốm Bát Tràng nhiều năm nay. Chúng đặc trưng bởi những nước men rạn chảy dài trên sứ, đốm rạn rõ nét, càng đều thì càng chuẩn. Bộ đồ thờ men rạn đắp nổi thường được dùng để cúng ở từ đường dòng họ, ban thờ gia tiên, thần phật,...

Tùy theo kích thước gian thờ, ban thờ và cách bài trí của gia chủ mà lựa kích thước phù hợp.

Đồ thờ men rạn đắp nổi có điểm gì nổi bật?

Như tên gọi của chúng, từng đường nét của bộ đồ thờ đều có sự xuất hiện của nét rạn, chúng được liên kết với nhau tạo ra một khoảng trống gọi là ô rạn. Theo đó là những chi tiết đắp nổi nghệ thuật từ đôi bàn tay khéo léo của người nghệ nhân tài ba.

Hướng dẫn chọn bộ đồ thờ men rạn đúng chuẩn

Để có thể chọn được bộ thờ cúng men rạn chuẩn bạn nên tuân thủ theo những quy tắc sau đây:

- Nét rạn: Cần sự sắc nét, từng đường nét rạn phải liền nhau không quá xa, chảy đều trên mạch gốm.

- Ô rạn: Được tạo nên từ các nét rạn, nét rạn càng đều, ô rạn càng đẹp, các ô rạn trắng đều nhau, nhìn rõ ràng khi quan sát tổng thể.

- Họa tiết đắp nổi (Nét canh bong, nét 3D): không lem nhem, đắp nổi sắc nét, tỉ mỉ.

- Lơ màu (màu men được vẽ): Tỉ mỉ, lơ màu đều tay, tạo nên chiều sâu của sản phẩm. Các điểm nhấn màu được thể hiện chính xác, không bị nhòe màu loang lổ, giúp cho khối đắp nổi càng thêm phần hoàn hảo.

- Nguyên liệu: Đất phải được chọn lọc, tinh luyên kĩ lưỡng để khi tạo hình, đun lò, lơ màu sẽ cho ra sản phẩm khi chỉ mang tính thẩm mỹ mà còn có độ bền gần như vĩnh cửu (khi gõ vào nghe đanh, vang chứ không phải tiếng lộp cộp).

Trên đây là những thông tin mà chúng tôi chia sẻ về cách chọn bộ đồ thờ men rạn đắp nổi, hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích dành cho bạn. Để được tư vấn về các sản phẩm đồ thờ cúng quý khách có thể gọi điện tới số hotline: 0798 252 252 hoặc ghé thăm trực tiếp cửa hàng của chúng tôi tại số 14, đường Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội.

 

Xem thêm:

Tổng hợp các dòng đồ thờ phổ biến nhất hiện nay

Những lý do nên dùng đồ thờ men rạn đắp nổi Bát Tràng

Phân biệt bộ thờ men rạn đắp nổi chính hãng Bát Tràng?