Hướng dẫn chọn bình sành ngâm rượu

Bình sành ngâm rượu là một trong những vật dụng được nhiều anh em lựa chọn sử dụng trong gia đình. Tuy nhiên cách chọn thì không phải ai cũng biết. Chính vì vậy, Bách sẽ chia sẻ với các anh em qua các bài viết này.

Hướng dẫn chọn bình sành ngâm rượu chi tiết và đầy đủ nhất!

 

f:id:hoangbach:20210224192210j:plain

binh-sanh-ngam-ruou


Anh em hay sử dụng bình sành ngâm rượu hẳn không còn xa lạ gì khi trên thị trường có quá nhiều loại bình sành. Một số người còn sử dụng các chum ngâm rượu với chất liệu tương tự.

Để ngâm rượu, có 2 loại bình sành hiện nay là bình sành tráng men và bình sành không tráng men. Do nhu cầu cần khử aldehit – một chất độc vốn có trong rượu gây đau đầu, khát nước sau khi uống – anh em nên chọn loại không tráng men vì loại tráng men không có công dụng này.

Thực chất loại không tráng men có khả năng loại bỏ aldehit do thành sành có độ xốp nhất định, có khả năng đào thải aldehit qua thành chum và giữ các phân tử rượu ở lại. Muốn được như vậy, đất sét cần sử dụng loại cao cấp và đồng nhất, không pha tạp.

Cách chọn bình sành không tráng men khá đơn giản nhưng cần anh em để ý:

  • Xem màu sắc: màu sắc của thành và nắp có đồng nhất. Sành cao cấp có màu đỏ đậm rất bắt mắt. Với một số chiếc bị vỡ, bạn có thể nhận thấy chất liệu sử dụng có đồng nhất không, có bị pha tạp không.
  • Nghe: chỉ cần gõ nhẹ vào thành bình, nghe thấy tiếng coong coong đanh thì chứng tỏ sành già, khả năng bị nứt vỡ ít. Còn nếu tiếng kêu trầm đục, khả năng lớn thành có hiện tượng nứt hoặc rò rỉ.
  • Xem họa tiết: màu sắc biểu lộ một phần chất lượng. Họa tiết trên thành chum cũng thể hiện chất lượng khi xem họa tiết. Các nghệ nhân làm chum sành lâu năm thường vẽ các họa tiết hoặc khắc, đắp các chi tiết đều tay hơn, ít bị đứt gẫy và rất rõ nét. Đồng thời, họa tiết do các nghệ nhân thể hiện cũng đậm chất truyền thống Việt Nam và hài hòa hơn, mang tính thẩm mỹ tốt hơn.
  • Nơi mua chum: một số nơi có các dòng chum khá nổi tiếng được nhiều anh em lựa chọn và tham khảo: Bát Tràng, Chu Đậu, Hương Canh. Dòng chum của Bát Tràng không tráng men có giá cao nhất nhưng thường được đánh giá cao về chất lượng, anh em có thể tham khảo và so sánh các dòng chum với nhau để có lựa chọn phù hợp với nhu cầu và định hướng của mình.

Lựa chọn bình sành ngâm rượu không khó nếu anh em biết cách và lưu ý những điểm quan trọng trên. Bách chúc anh em có lựa chọn phù hợp và có những bình rượu ngâm ưng ý!

Nguồn: https://gomsubaokhanh.vn/mot-vai-huong-dan-lua-chon-chum-ngam-ruou.html