Lưu ý khi ngâm rượu cần ghi nhớ

Sau khi đã chuẩn bị chum ngâm rượu, quá trình ngâm rượu có thể bắt đầu. Mặc dù vậy, bạn vẫn cần ghi nhớ những lưu ý khi ngâm rượu sau đây!

Cách xử lý chum sành trước khi ngâm rượu

Xử lý chum sành trước khi ngâm rượu thế nào?

Hướng dẫn sử dụng chum sành ngâm rượu Bát Tràng

f:id:hoangbach:20210224192210j:plain

luu-y-khi-ngam-ruou

Lưu ý khi ngâm rượu cần ghi nhớ thực hiện

Khi thực hiện ngâm rượu bằng chum sành, bạn cần lưu ý thực hiện những điều sau:

 1. Lưu ý bịt miệng và đậy nắp chum sành

Việc đậy nắp chum rất quan trọng khi ngâm rượu bởi không cần thận sẽ làm bay hơi, mất đi vị ngon của rượu. Tùy vào dung tích của chùm sành mà chúng ta có những cách làm khác nhau, cụ thể cách buộc chum sẽ phụ thuộc vào dung tích của mỗi bình như sau:

+ Chum sành 50 lít trở lên: Đối với chum sành 50 lít trở lên, bạn nên phủ 2 đến 3 miếng nilon vào miệng chum và vuốt toàn bộ phàn nilon xung quanh dưới cổ chum, dùng dây cao su kéo căng và quấn chặt phần nilon vào cổ chum. Tiếp đến sử dụng miếng vài đỏ phủ lên trên cùng, dùng dây hoặc sợi vải đỏ quấn quanh cổ chum và đậy nắp lên.

+ Chum sành 50 lít trở xuống: Với chùm sành chứa 50 lít rượu trở xuống, bạn nên sử dụng 2 miếng nilon vào miệng chum và dùng sợi dây cột chặt, đảm bảo cho rượu không bị bay hơi. Cuối cùng dùng miếng vải đỏ phủ lên trên cùng và chiếc dây còn lại quấn quanh vào cổ chum.

2. Cách đổ rượu vào chum sành

Sau khi chùm sành đã khô ráo, bắt đầu đổ rượu vào chum, trong quá trình đổ rượu nên sử dụng phễu để tránh tràn ra ngoài. Chúng ta đổ rượu tới miệng khoảng 5 cm rồi tiến hành bịt miệng chum bằng nilon rồi thiết chặt bằng dây chun và đậy nắp chum.

3. Cách ngâm

Cách ngâm rượu bằng chum sành không khó. Tuy nhiên, để việc ngâm rượu đạt hiệu quả cao, bạn cần lưu ý một số vấn đề quan trọng sau:

Trước hết, không nên đổ rượu đầy chum. Vì rượu trong quá trình ngâm có thể gây ra áp suất cao. Nếu đổ quá đầy có thể khiến rượu bị tràn thậm chí là vỡ chum. Thay vào đó, hãy đổ rượu cách miệng chum khoảng 15 – 20 cm.

Trong quá trình ngâm rượu, bạn không nên kiểm tra quá nhiều lần, điều này có thể khiến rượu bị bay hơi và mất chất. Khi kiểm tra, hãy cùng dụng cụ sạch và đậy nắp ngay sau khi lấy xong.

Nếu thấy chiếc chum bị mốc trong quá trình ngâm rượu, đừng lo lắng, đây là quá trình chiếc chum đang thải các độc tố trong có trong rượu ra ngoài. Bạn chỉ cần lau sạch phần mốc là được. Sau quá trình thải độc hay cụ thể là Andehit, rượu của bạn sẽ thơm và ngon hơn.

Đặc biệt, bạn không nên sử dụng chum sành để ngâm rượu liên tục 2 lần. Thay vào đó, hãy rửa sạch chum và phơi khô khoảng 20 – 30 ngày. Điều này sẽ giúp chiếc chum khôi phục lại đặc tính khử độc và giúp việc ngâm rượu ngon và hiệu quả hơn.

Bạn thấy đấy, những lưu ý này vô cùng quan trọng và cần thiết với những người có nhu cầu ngâm rượu. Vì vậy, nếu bạn có đam mê này, đừng quên những lưu ý khi ngâm rượu này nhé!

Nguồn: https://gomsubaokhanh.vn/chum-sanh-ngam-ruou-huong-dan-day-du-cach-su-dung-chum-sanh-khong-trang-men-truoc-trong-va-sau-khi-ngam-ruou.html