Cách để có bình rượu ngâm ngon và an toàn

Nhiều gia đình tự ý ngâm rượu bằng nhiều nguyên liệu và tự cho rằng như thế là hợp lý. Trên thực tế, để có một bình rượu ngon và an toàn, bạn nên lưu ý những điều sau:

f:id:hoangbach:20210226140451j:plain

1. Chọn nguyên liệu

Chúng ta thường biết đến với những loại rượu ngâm thuốc bắc như:

  • Ngâm dược liệu: các loại sâm, linh chi, đinh lăng, hà thủ ô, chuối hột rừng,…
  • Ngâm động vật: được dùng phổ biến nhất có thể nhắc tới rắn, bìm bịp, tắc kè, lộc nhung…
Đối với nguyên liệu động vật

Sử dụng nguyên liệu động vật để ngâm thuốc bắc cần phải lưu ý đến khâu sơ chế trước khi ngâm ví dụ như:

Bìm bịp được biết đến là loại động vật chuyên ăn thịt sống những loài như rắn chuột, ếch, nhái. Các con vật này đều chứa nhiều ký sinh trùng trong lông và bụng. Vì vậy trước khi ngâm rượu để tránh bị nhiễm các ký sinh trùng vào cơ thể cần mổ bụng, bỏ nội tạng, bỏ lông và nướng chín.

Để loại bỏ được độc tính có trong nội tạng và trong mắt của tắc kè, trước khi sử dụng ngâm rượu thuốc bắc cũng cần được bỏ nội tạng, bỏ mắt và móng chân, rửa sạch qua bằng rượu sẽ giúp rượu ngâm có mùi thơm dễ chịu, không bị tanh.

Đối với nguyên liệu thực vật

Sử dụng những loại thực vật bao gồm rễ, thân, lá hoa để ngâm rượu cũng cần có những lưu ý nhất định: Dược liệu cần phải sơ chế, làm sạch, sao tẩm theo phương pháp bào chế của y học cổ truyền mới phát huy hết công dụng của thuốc. Ví dụ: Phải bỏ lõi ba kích trước khi dùng.

Một số loại thảo dược không nên ngâm rượu:

Một số thuốc đông y dạng khoáng, bởi trong thành phần có ích đó rất khó chiết xuất ra khi ngâm với rượu. Một số thảo dược dạng khoáng còn chứa thành phần có độc, ví dụ chứa thủy ngân, chì, asen…đều không thích hợp để ngâm rượu.

Rượu để ngâm

Rượu để ngâm thuốc cần được mua tại các cơ sở nấu rượu uy tín. Ngâm rượu thuốc bắc phải sử dụng loại có nồng độ từ 40-60 độ để dễ chiết xuất các thành phần trong dược liệu. Nếu ngâm các thành phần động vật, nồng độ rượu nên từ 45 độ trở lên, bởi nồng độ rượu thấp không làm chín con vật, sẽ bị phân hủy nhiễm khuẩn và hỏng cả bình rượu thuốc.

2. Thời gian ngâm

Tùy vào nguyên liệu ngâm mà thời gian ngâm có thể linh hoạt, nếu như các nguyên liệu là rễ cây, hoa thời gian ngâm sẽ ngắn hơn, các loài động vật cần thời gian lâu hơn.

Tuy nhiên, nhiều người hiện nay vẫn có tâm lý càng ngâm lâu càng tốt nhưng điều đó không phải, nếu để ở một mức độ nào đó làm cho ethanol bay hơi, nồng độ rượu giảm quá thấp, tác dụng kháng khuẩn sẽ mất đi đi, tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển thảo. Uống phải rượu thuốc biến chất giống như ăn phải thực phẩm khuẩn mốc, sẽ gây ra tổn thương nhất định cho dạ dày, đường ruột và gan.

3. Bình ngâm rượu

Nên chọn bình ngâm đựng rượu như chum sành không tráng men để thực hiện. Với đặc điểm khả năng khử andehit qua thành chum mạnh, chúng ta nên tận dụng điều này.

Một lưu ý khi sử dụng chum là vệ sinh cẩn thận, tránh làm ảnh hưởng tới chất lượng rượu ngâm và an toàn sức khỏe.

Hy vọng những lưu ý trên đây có thể giúp bạn thực hiện ngâm rượu tốt hơn và đáp ứng nhu cầu sử dụng.

Chúc bạn có chum đựng rượu ngon!

Nguồn: https://gomsubaokhanh.vn/cach-don-gian-nhat-de-co-mot-binh-ngam-ruou-ngon.html