Cách nấu rượu ngô vùng cao Tây Bắc

Rượu ngô vùng cao Tây Bắc là một trong những đặc sản được nhiều người biết đến và lựa chọn thưởng thức. Bạn đã biết cách nấu món đặc sản này?

Cách ngâm rượu chuối hột đúng chuẩn

Cách ngâm rượu dứa rừng

f:id:hoangbach:20210318190643j:plain

Bước 1: Bung ngô (luộc ngô) nấu rượu

Ngô sau khi phơi khô thì tách lấy hạt, loại bỏ hạt hỏng và hạt lép. Rửa ngô thật sạch. Hớt bỏ lớp vẩy ngô mỏng và các hạt ngô nổi trên mặt nước. Chuẩn bị một bộ chảo lớn hoặc dùng nồi luộc chuyên dụng. Đổ nước và bật bếp nấu với lửa nhỏ. Lưu ý, ngô phải được bung tư 20 – 24 giờ để ngô nở đều và ăn dẻo. Để lửa nhỏ âm ỉ trong suốt quá trình nấu.

Ở bước này, bạn có thể cho thêm một ít nước vôi tôi vào nồi. Nước nôi sẽ làm cho nước ngô trong hơn, vảy ngô và các tạp chất nổi lên trong khi luộc.

Bước 2: Cách trộn men ủ rượu ngô đúng cách

Chuẩn bị sẵn một bộ mâm/ mẹt /nong nia sạch để đựng ngô đã được bung chín. Trải đều ngô ra mâm và chờ đến khi ngô ấm nhẹ hoặc nguội hẳn. Mục đích của việc này chính là hạ nhiệt độ của ngô, tránh làm chết men khi trộn. Nếu bạn trộn men lúc ngô nóng, vi sinh vật lên men sẽ bị tiêu diệt và quá trình nấu rượu ngô thất bại.

Đầu tiên, bạn giã nhỏ men. Tỉ lệ men và ngô là 10 :3, tức là cứ 10kg ngô sẽ sử dụng 2 quả men.

Chuẩn bị bộ thùng ủ ngô cỡ lớn, có nắp đậy. Bạn cho lần lượt từng nguyên liệu vào thùng. Cứ 1 lớp ngô mỏng là đến 1 lớp bột men. Lưu ý không nên cho quá nhiều hoặc quá ít men, Nếu không sẽ ảnh hưởng đến chất lượng rượu sau này.

Bước 3: Ủ men rượu ngô

Sau khi trộn ngô và men bạn cho tất cả nguyên liệu vào thùng, đậy nắp ủ kín. Có thể dùng thêm rơm rạ và bọc ni lông để ủ kín cho men rượu.

Thùng ủ men nên để trực tiếp dưới đất, tại những nơi thoáng mát và tránh ánh nắng trực tiếp từ mặt trời.

Thông thường, công đoạn ủ men sẽ kéo dài từ 5 – 6 ngày. Người nấu rượu sẽ căn cứ vào kinh nghiệm của mình để đánh giá chất lượng men. Họ thường dùng tay lấy một chút men rượu và nếm thử xem các nguyên liệu đã đạt yêu cầu hay chưa. Đến khi men đã được ủ ngấu, người ta tiến hành nấu chưng cất rượu.

Bước 4: Cách chưng cất rượu ngô

Chưng cất rượu ngô ngon truyền thống thường dùng củi. Loại củi được dùng sẽ là những loại củi gỗ chắc. Khi đun tạo ít khói để không ảnh hưởng đến chất lượng rượu.

Người ta dùng một loại chõ nấu rượu đặc biệt để chưng cất rượu. Người ta sẽ thu được rượu sau khi chưng cất bằng ống dẫn rượu trên thân chõ. Nước dùng để nấu rượu ngô được khoan trực tiếp từ lòng đất trên núi, những nơi có rượu ngon chắc chắn nguồn nước nấu rượu phải ngon.

Đầu tiên, người ta nhóm bếp cho lửa lớn, đến khi nước sôi thì giảm lửa nhỏ liu riu để rượu chảy ra từ từ. Thời gian chưng cất được 20 lít rượu ngô mất khoảng 3h.

Quy trình nấu rượu ngô Tây Bắc cần sự tỉ mỉ nên bạn cần lưu ý và thực hiện nghiêm chỉnh những điều trên. Chúc bạn có mẻ rượu ngon!

Nguồn: https://gomsubaokhanh.vn/huong-dan-nau-ruou-ngo-vung-cao-tay-bac-thom-nong.html